Tôi viết bài ký sự này khi trong tinh thần còn đầy nhiệt huyết và hứng thú của dư âm hành trình đến với Bán Đảo Crum.  Tôi muốn kể lại với các bạn một chuyến đi thú vị mà đoàn chúng tôi đã được trải nghiệm trong thời gian ở đất nước Nga – đất nước của Gấu Mẹ Vĩ Đại. Chỉ với 10 ngày vỏn vẹn mà chúng tôi đã đi được rất nhiều điểm mang giá trị văn hóa rất cao, nhưng ấn tượng nhất trong hành trình này của chúng tôi là Bán Đảo Crum – nơi đã và đang là là một phần máu thịt của Liên Bang Nga. Hãy cùng tour du lịch Nga khám phá địa điểm du lịch Nga này qua bài viết Hành trình ký sự Crum Tháng 11/2015 nhé.

>>Xem thêm: Những Điểm Tham Quan Nổi Tiếng Ở Nga

Hành trình ký sự Crum

Hành trình ký sự Crum Tháng 11/2015

Hành trình ký sự Crum Tháng 11/2015: Chúng tôi đã có một chuyến bay đến với Bán Đảo Crum đầy ấn tượng nhưng cũng không khỏi lo lắng và có chút sợ hãi vì được hiểu thêm về việc “Sự cố khủng bố”. Chuyến bay của chúng tôi dự kiến xuất phát lúc 17.05 từ sân bay ST Petersburg đến Simperopol (Thủ phủ của Crum). Sau khi cả đoàn đã lên hết máy bay thì có 1 khách ngồi nhầm vào ghế của Mr Châm (người của đoàn chúng tôi)…Sau 1 hồi giải thích thì vị khách đó phải chuyển ghế và cũng chỉ 1 lát sau an ninh sân bay đã có mặt và đưa vị khách đó xuống máy bay…Và cũng từ lúc đó chúng tôi đã mất 2h đồng hồ cho việc kiểm soát an ninh rất chi tiết.

Hàng không đã thông báo để chúng tôi chuyến sang một máy bay khác, tất cả hành khách trên chuyến bay lục tục rời khỏi máy bay và xuống 2 chiếc xe bus đang chờ sẵn. Chuyến xe đưa chúng tôi lòng vòng trong sân bay và đỗ rất lâu giữa sân bay…Lúc này mọi người đã bắt đầu đói, mệt và khá lo lắng…Sau khoảng 30 phút ở trên xe bus, chúng tôi đã được mở của xe và di chuyển tới một khu vực kiểm tra an ninh đặc biệt, lúc này các chú chó  nghiệp vụ đã ngồi chờ sẵn ở cửa để sẵn sàng thông báo cho cảnh sát sân bay…chúng tôi được đưa vào một phòng đặc biệt, nhiệt độ ngoài trời lúc này chắc khoảng -2 độ C, rất lạnh…đồ dùng và tất cả áo khoác + giầy được trút bỏ hết, an ninh sân bay dùng tay kiểm tra toàn bộ thân thể của hành khách rất cẩn thận…

Sau khoảng 1 tiếng cho việc kiểm tra hành khách chúng tôi lại tiếp tục di chuyển lên một chiếc máy bay khác và lúc này trên chuyến bay của chúng tôi đã có 02 đồng chí an ninh mặc thường phục (điều này chúng tôi để ý mà biết thôi) để theo cùng hành khách và xử lý nếu có bất cứ trường hợp nào xảy ra…

>>Xem thêm: Thành Phố “Vạc Sôi” Huyền Bí Của Nước Nga

Và chúng tôi đã đến sân bay Simperopol lúc 10h15 sau 3h bay dài và mệt….Đón đoàn ở sân bay là 1 bác hướng dẫn lớn tuổi, đã sinh ra và lớn lên trên bán đảo Crum này được gần 60 năm…Sau phần chào hỏi, cả đoàn lại tiếp tục lên xe để về TP Yalta. Từ Simperopol về đến điểm nghỉ đêm của đoàn là TP biển Yalta mất 1,5h. Chúng tôi đã đi trên tuyến đường có tuyến xe bus điện dài nhất Thế Giới là 100 km.

Hành trình ký sự Crum Tháng 11/2015

Trên xe về khách sạn, đoàn đã được nghe bác HDV giới thiệu về Bán Đảo Crum.
Bán đảo Crưm luôn là một điểm giao thoa văn hóa và cũng là nơi ẩn chứa nhiều mâu thuẫn. Bán đảo có phong cảnh đẹp như tranh này là một vùng đất nhô ra từ phía nam phần lục địa. Nó nằm giữa biển Đen và biển Azov, ngăn cách với Nga ở phía đông bằng eo biển hẹp Kerch.

Hành trình ký sự Crum Tháng 11/2015: Crum  từng có hàng thế kỷ sống dưới chế độ thuộc địa và bị các đế chế cũng như bộ tộc du mục xâm chiếm.
Thời Trung cổ, một phần Crưm  bị Hy Lạp chiếm giữ. Những người Hy lạp này đến đây từ thời  cổ đại. Từ thế kỷ XIII có người Tatars, người Ý, người Scandinavi, người Slave, người Khazar…
Thế kỷ XIII, Crưm thống nhất dưới sự cai trị của Golden Horde – thủ lĩnh người Tatars. Tuy nhiên, bờ biển miền Nam vẫn là thuộc địa của người Ý. Đã có một hợp đồng đặc biệt với người Ý. Trong thế kỷ XV, Golden Horde chia tách Crưm như một mảnh vỡ của Horde ở Crưm và Hãn Quốc Crưm  được thành lập. Hãn Quốc là đối tác chính của Nga cho đến thời điểm khi đế chế Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành  xâm lược.

Từ khi Crưm  thuộc Thổ Nhĩ Kỳ, theo lệnh của Istanbul. những người Hãn Quốc được bổ nhiệm, vì vậy Hãn Quốc chiến tranh với Moskva. Các cuộc tấn công bất tận đã làm kiệt sức Đế chế Nga vào cuối thế kỷ XVIII và buộc họ phải nhường Crưm  cho Hãn Quốc.

Crưm  trở thành một phần của Đế chế Nga vào năm 1783. Phía bắc Crưm  tiếp giáp với lãnh thổ của Nikolaev, Kherson  trước đây và hôm nay là lãnh thổ của Ukraina. Và có thời kỳ, Crưm  không phải là của ai, hầu như không có người ở. Vì nơi đây luôn có các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.
Những người định cư đầu tiên ở Crưm  là những điền chủ người Nga đem theo những nông dân Nga đi cùng. Ở đó đã có những ưu đãi (cốt truyện  “Linh hồn chết” của Gogol được xây dựng dựa trên mánh khóe gian lận xung quanh những ưu đãi đó).

Sau khi Chiến tranh Vệ quốc và Chiến tranh thế giới thứ 2 chấm dứt. (Năm 1921, Crưm  gia nhập vào Cộng hòa XHCN Liên bang Xôviết). Dựa trên cơ sở là những người Tatars – Crưm đã chạy sang phía kẻ thù (chẳng khác nào như trong số những kẻ tiếp tay cho Hitler thì không thể có đại diện của các quốc gia khác). Joseph Stalin trục xuất tất cả những người Tatars Crưm. Và năm 1945, đã bãi bỏ chế độ tự trị của Crưm trong Cộng hòa XHCN Liên bang Xô viết.

Hành trình ký sự Crum Tháng 11/2015

Địa điểm du lịch nổi tiếng

Hành trình ký sự Crum Tháng 11/2015: Thành phố Simperopol có 350.000 người. Simperopol có độ cao 200m so với mực nước biển. Đây là trung tâm chính trị của bán đảo và nhiều cơ quan quản lý. Thành phố Simperopol thành lập năm 1784, Có trường Đại học Tổng hợp Quốc Gia Crum, Nhà bắc học Mendeleep đã từng học tập tại đây. Con đường xe bus điện chạy qua 3 thành phố: Simperopol, Anuska và Yalta. Hai bên đường phong cảnh rất đẹp cánh đồng và núi …”Thành huy” có nghĩa là huy hiệu của Thành phố này có tên là “Con Ong”.

Đoàn chúng tôi đi vào ban đêm mà dọc trên đường đi rất tối không có đèn hai bên đường như các TP khác nên chúng tôi đã có câu hỏi với HDV, bác HDV đã cười và bảo, lý do không có đèn đường vì TP này đón rất nhiều cán bộ cấp cao của chính phủ đã dùng xe Volga đi với tốc độ siêu tốc, vì lý do cần giữ an ninh cho các quan chức nên con đường này đã không dùng đèn và được gọi là “Đường chính phủ”.

Hành trình ký sự Crum Tháng 11/2015

Hành trình ký sự Crum Tháng 11/2015: Trên Bán đảo Crum được sử dụng 03 ngôn ngữ: tiếng Nga, tiếng Ucraina và Tatars. Điều đáng buồn nhất ở bán đảo này đó là điện thoại của chúng tôi đã không sử dụng được Roaming tại nơi này.
Chúng tôi về đến khách sạn tại Yalta vào lúc 00.30. Mặc dù khá mệt, buồn ngủ và đã qua cơn đói nhưng cả đoàn vẫn cố gắng vào nhà hàng bởi lẽ các bạn người Nga rất nhiệt tình vẫn chờ đón đoàn để phục vụ bữa tối…Các món ăn khá ngon nhưng chúng tôi đã bỏ nhiều vì hầu hết không ai muốn ăn cả, chỉ có anh bạn Vova (người HDV đã đi cùng đoàn từ ST Petersburg) là vẫn ăn rất ngon miệng….):(

Ngày thứ 1 của hành trình thăm quan Bán Đảo Crum. Ngày hôm nay là một ngày khá thú vị và chúng tôi đã có thật nhiều bức ảnh đẹp.

Hành trình ký sự Crum Tháng 11/2015

Chúng tôi đã bắt đầu lúc 09:00.Đầu tiên đoàn đi đến cung điện Livaldia – Nơi ngự trị của Nga Hoàng Nicolais Đệ Nhị. Đây là một cung điện có lối kiến trúc đơn giản nhưng phong cảnh thì vô cùng tươi đẹp. Cung điện được xây dựng bằng đá trắng nên được gọi là “Cung điện Trắng”. Mặc dù kiến trúc khá đơn giản so với các cung điện của Nga nhưng vẻ đẹp của nó vô cùng quý phái, trong mỗi phòng được có một lò sưởi được thiết kế khác nhau và đặc biệt trong phòng khách lò sưởi được thiết kế bằng đá Cẩm thạch màu xanh rất đẹp…

Có một điều mà tôi quên chưa kể với các bạn là trên bán đảo Crum có rất nhiều mèo, những chu mèo Nga nổi tiếng xinh đẹp này sống hoang dã nhưng rất hiền và dễ thương sẵn sàng để bạn vuốt ve…Tôi có hỏi vì sao có nhiều mèo hoang như vậy thì được bác HDV giải thích là vì: “Trên đảo rất nhiều chuột và dân đảo nuôi mèo để bắt chuột, nếu không có mèo ăn thịt chuột thì chuột sẽ ăn thịt người…):(” thật thú vị với lời giải thích đó..,.

Sau khi rời cung điện Livaldia, đoàn tiếp tục đến thưởng ngoạn phong cảnh “tuyệt sắc” (nói theo cách của Vova) lâu đài “Tổ Yến”,  đây là một lâu đài có lối kiến trúc cực kỳ độc đáo và đẹp. Nó được xây dựng trên đỉnh Aurora Cliff nhìn ra Vịnh Ai – Todor do một quý tộc người Đức xây dựng vào năm 1912. Ông đã sống ở đây với một người tình Nga của mình cho đến khi ông trở về Đức. Đây thực sự là một điểm thu hút khách du lịch nhất tại Crum.

Chúng tôi ăn trưa tại một nhà hàng nhìn ra biển Đen. Phong cảnh đẹp vô cùng làm đoàn chúng tôi quên hết cả đói…Tại nhà hàng này chúng tôi đã được thưởng thức món rượu vang Nho – đặc sản nổi tiếng của bán đảo Crum.

Hành trình ký sự Crum Tháng 11/2015

Sau bữa trưa chúng tôi đến một cung điện nữa có tên Voronshow. Cả cung điện được bao bọc bởi một khu công viên vô cùng lãng mạn và ở đây chúng tôi đã tốn không biết bao nhiêu thời gian để có được những bức hình mong muốn…và chúng tôi hiểu rằng vì sao vào mùa hè dân số tại Thành phố Yalta này lại tăng gấp 5 lần.

Bữa tối chúng tôi được thưởng thức món cá Sa Hoàng. Con cá nhỏ bằng 02 ngón tay và dài khoảng 12 cm, nhìn bên ngoài hình thức hết sức bình thường nhưng khi ăn thực sự chúng tôi mới cảm nhận được hết hương vị của nó và hiểu ra rằng vì sao món cá này ngày trước chỉ có Sa Hoàng mới được sử dụng nó….

Ngày thứ 2 của hành trình thăm quan Bán Đảo Crum. Hôm nay là ngày cuối cùng chúng tôi ở nơi này.
Buổi sáng – trời mưa. Cả đoàn thấy lo lắng quá. Khoảng 09.30 chúng tôi bắt đầu lên đường đi đến Thành phố Sevastopol. Chỉ đi một lúc trời đã bắt đầu hửng nắng, bác HDV giải thích với chúng tôi là “mỗi thành phố mang 1 loại khí hậu khác nhau” – thật kỳ diệu. Trên suốt dọc đường đi, khung cảnh hai bên đường thật tuyệt diệu…một bên là sườn núi với một màu vàng rực của lá mùa Thu. Tôi quên chưa kể với các bạn là nhiệt độ tại Crum vào mùa Đông chỉ có 8 độ C – 12 độ C, khu vực này có khí hậu Ôn đới lục địa nên cái lạnh cũng chỉ như miền Bắc Việt Nam. Một bên là biển trải dài, nước biển có màu đen nhưng vẫn rất đẹp…Những dãy núi có nhiều hình dáng ngộ ngĩnh như: Núi con Mèo, với hình dánh chú mèo đang ngồi thu mình để bắt chuột, đôi tai dỏng ngược rất ngộ ngĩnh…Núi con Rồng cuồn cuộn với những vẩy rồng ở cổ rất hùng vĩ…Núi Thánh Akia – đỉnh núi cao 1000 m. Cảnh đẹp chẳng thể ngọn bút nào tả xiết…

Hành trình ký sự Crum Tháng 11/2015

Sau 1.30p đoàn đến Sevastopol – đây là một Thành phố quân sự, lúc trước khi ra vào TP này phải kiểm tra giấy tờ rất ngặt nghèo…Từ năm 1992 Thành phố đã mở cửa hơn để đón khách. Trước kia TP này đã bị phát xít Đức chiếm giữ trong 250 ngày. Do vậy nên nơi đây có một khu nghĩa trang người Đức với 215.000 người Đức được chôn cất tại đây…
Chúng tôi được chào đón bởi một dàn quân nhạc hùng hồn tại khu bến tàu. Thật vui và ý nghĩa…nhưng thực tế là ở đây đang tập dượt chuẩn bị buổi diễu hành của hạm đội Thủy quân tại thành phố này….

Năm 1783 quân đội Nga đã thành lập “Hạm đội biển Đen ” tại đây. Chúng tôi đã có 30 p đi trên chuyến tàu thăm quan tại Vịnh, được tận mắt chứng kiến những chiến hạm như:  Tàu Bệnh viện – Chữa bệnh cho các chiến sỹ thủy quân. Tàu Điện Tử – Sửa chữa các thiết bị điện tử của tàu quân sự. Tàu Trinh Sát….và đặc biệt chúng tôi còn thấy cả những chiếc tàu ngầm sù xì và gan góc với thời gian – thật tuyệt vời…

Hành trình ký sự Crum Tháng 11/2015

Sau khi dời khu quân sự Biển Đen, chúng tôi tiếp tục đến TP cố thời Hy Lạp – Thành phố này đã có cách đây 2500 năm sau đó thuộc về Đế Quốc Đông La Mã..Đây là TP cổ được giữ gìn tốt nhất tại Liên Bang Nga. Diện tích của TP cổ này là 40 ha và mới chỉ được các nhà khảo cổ học khai quật 30%. Thành phố cố cảng biển cổ nhất, có nhà Hát, nhà Đúc Tiền….

Do mải mê với cảnh đẹp của TP cổ nên thời gian của đoàn còn rất ít, Trên xe mọi người ngủ la liệt bởi nghe giọng nói đều đều của Vova… chúng tôi lại tiếp tục 1 chuyến đi khá dài để đến Thành Phố Bakhchisaray, qua rất nhiều những Thành phố, ngôi làng nhỏ và khá nghèo nàn thì chúng tôi cũng đến được nhà hàng để dùng bữa trưa…lúc này đã là 14.30.

Đây là một khu nhà hàng rất đẹp được trang trí theo phong cách của dân tộc Tatars. Món ăn ở đây ngon và khá thú vị…Và ở đây Vova và tôi đã có những bức ảnh với các chú mèo đáng yêu.
Chúng tôi ăn xong và đi bộ lên đỉnh núi thăm quan Tu viện Nam – được xây dựng vào thế kỷ thứ 8. Nơi đây có 1 phiến đá màu đen có nổi hình Đức mẹ Maria và Chúa Jeju nên người Tatars đã cho rằng Đức Mẹ đã xuất hiện ở đây và họ đã cho xây dựng một nhà thờ nằm sâu trong vách núi tuyệt đẹp.

Đoàn tiếp tục vào thăm quan Cung điện Khan – đây là một lâu đài cổ kính nổi tiếng trên Thế Giới với lối kiến trúc độc đáo….
Chúng tôi lên đường ra sân bay Simperopol để tiếp tục hành trình về Moscow với 2h bay. Chỉ với 02 ngày ngắn ngủi nhưng Crum đã để lại ấn tượng quá tuyệt vời cho đoàn chúng tôi. Chúng tôi đã ngập tràn cảm xúc trước vẻ đẹp của Bán Đảo này…hy vọng rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều khách du lịch Việt nam biết đến bán đảo Crum nhiều hơn nữa qua bài viết nhỏ này của tôi.
Những cung bậc cảm xúc vẫn còn nguyên vẹn trong tôi và thôi thúc tôi phải viết về nó, nói lên tiếng nói của mình trước những gì mà con người và thiên nhiên đã mang đến cho cuộc sống này…

Để biết thêm thông tin tour du lịch Nga bạn có thể xem thêm tại đây.